Wednesday, June 5, 2013

Dan Brown's Inferno

so na-rattle ang pilipinas ng mapabalita how dan brown depicted manila in his latest book entitled Inferno. at dahil na-curious din ako naghanap ako ng libreng ebook. after makapag-install ng apat na ebook reader, nakakuha rin ako ng libreng kopya. 

mahina ako sa adjective kaya bibigyan ko na lang sya ng rating na 4.5 star out of 5 star. :D 

i so like kung pano pinag-connnect-conenct ni dan brown ang science, arts and architecture. akalain nyo un, pwede pala yun? 

so aside sa takbo ng kwento inaabangan ko din kung kelan ang dating ng description ng manila. pero kung tutuusuin, pag natapos mo na ang libro, tatlong lugar lang ang maiiwan sa alaala mo: ang Florence, Venice at Istanbul. How i wish I'm in Bikol so habang nagbabasa ako binubulatlat ko din yung Grolier's Encyclopedia ko na punong puno na ata ng alikabok. Infairness naman kay dan brown may maganda naman syang sinabi sa pilipinas. and i quote: 

"...a wonderland of geological beauty and with vibrant seabeds and dazzling plains..." 

so ano nga ba ang kwento ng Inferno? base sa aking sariling analysis it tackles on the issue of overpopulation and how one person would want to end it in a drastic way and somehow using the Divine Comedy and Dante Alighieri as his inspiration. kung iisipin mo nga naman nakakatakot na ang paglobo ng populasyon ng mundo. and to end it with a vector virus that will cause infertility to 1/3 of world's population at least medyo ok na. kesa naman maulit ang black plague o kaya magkaroon pa ng kung anu anuong sakit para mamatay o mabawasan ang mga tao. 

kayo? anung say nyo?

No comments:

Post a Comment